Hotline: 0983 808 626 - 0933 90 83 89
jacob jacob jacob jacob jacob jacob
Security Services
Online Support
Web links
1
LEGAL NEWS

Những nội dung mới về thuế TNDN năm 2014

Tổng cục thuế vừa ban hành văn bản giới thiệu nội dung mới của Thông tư số 78/2014/TT-BTC về thuế TNDN gởi cục thuế các địa phương.Công văn được ban hành nhằm giúp cho các DN áp dụng nắm bắt được những điểm mới và khác so với trước đây về thuế TNDN.

Thông tư 78/2014/TT-BTC sẽ có hiệu lực từ ngày 2/8/2014, và các nội dung của Thông tư này sẽ được áp dụng cho kỳ tính thuế của năm 2014 trở đi.

Thêm hai đối tượng được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu

Cụ thể theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Thông tư 78 đã bổ sung hai đối tượng có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế TNDN mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh được nộp thuế TNDN tính theo tỷ lệ % doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ. Đối tượng được bổ sung là các tổ chức khác không phải là DN thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật việt Nam; DN nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.

Đồng thời với quy định này, Thông tư 78 đã bổ sung tỷ lệ % thuế TNDN trên doanh đối với lãi tiền vay, tiền gửi là 5%. Cụ thể, hai đối tượng đã được bổ sung nêu trên đã có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế TNDN mà chỉ xác định được doanh thu, không xác định được chi phí, thu nhập thì sẽ kê khai nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, đối với dịch vụ (bao gồm cả lãi tiền gửi, lãi tiền cho vay) là 5%. Riêng hoạt động giáo dục, y tế, biểu diễn nghệ thuật: 2%; Đối với kinh doanh hành hóa; 1% và với hoạt động khác là 2%.

Trước khi Thông tư 78 được ban hành, theo quy định hiện hành chỉ có đơn vị sự nghiệp được nộp thuế TNDN trên doanh thu đối với lãi tiển vay, tiền gửi.

Yêu cầu hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt từ 20 triệu đồng trở lên

Thông tư 78 cũng đã thay đổ một số nội  dung về xác định chi phí quản lý, trong đó quan trọng nhất là quy định về việc yêu cầu chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt với các hóa đơn từ 20 triệu đồng trở lên.

Cụ thể, trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điễm ghi nhận chi phí, DN chưa thanh tóan và chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì DN được tính vào chi phí trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Trường hợp khi thanh toán DN không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì DN phải kê khai, điểu chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ thuế có phát sinh trong khoản chi phí này)

Quy định này không áp dụng với các hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ đã thanh toán bằng tiền mặt phát sinh trước thời điểm ngày 2/8/2014.

Giảm 3% thuế TNDN phổ thông ngay trong năm 2014

Tổng cục thuế cho biết, một điểm mới quan trọng nữa là Thông tư 78 đã sửa đổi thuế suất TNDN phổ thông từ 25% xuống thành 22% từ ngày 01/01/2014; 20% từ ngày 01/01/2016.

Đồng thời quy định cụ thể đối với DN có tổng doanh thu năm trước liền kề dưới 20 tỷ đồng thì thuế suất thuế TNDN áp ụng là 20%. Nếu năm trước đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh chưa đủ 12 tháng, tính bình quân doanh thu 1 tháng không vượt 1,67 tỷ đồng thì áp dụng thuế suất thuế TNDN 20%.

Ngoài ra Thông tư 78 cũng bổ sung quy định với DN trong kỳ thuề có các hoạt động chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư, quyền tham gia dự án đầu tư...thì được bù trừ số lỗ ( nếu có) với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thêm quy định về thời điểm xác định doanh thu của hoạt động vận tải hàng không: là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ vận chuyển. Đồng thời, bỏ quy định xác định doanh thu tính thuế đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để cho biếu tặng; Bổ sung thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động kinh doanh sân gôn.

Với các bảng định mức tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng, hành hóa...thì DN sẽ tự xây dựng và quản lý không phải đăng ký với cơ quan thuế.

Ngoải ra, việc khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp khách...sẽ được áp dụng chung theo mức 15% cho tất cả các doanh nghiệp, ngoài ra thông tư còn bổ sung thêm mức khống chế chi phí mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, báo hiểm nhân thọ...cho người làm công là không quá 1 triệu đồng/tháng/người, chi phí quản lý của hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng, casino cũng bị khống chế 4% doanh thu.

Bên cạnh đó, Thông tư 78 cũng làm rõ hơn các khoản thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, trồng thủy sản...được miễn thuế; đồng thời có thêm một khoản thu nhập miễn thuế như thu nhập từ chuyển giao công nghệ thuệc lĩnh vực ưu tiên, thu nhập không chia của cơ sở xã hội hóa...

Trường hợp bán công ty TNHH MTV do tổ chức làm chủ dưới hình thức chuyển nhượng vốn có gắn với chuyển nhượng bất động sản thì sẽ kê khai nộp thuế TNDN theo hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Việc áp dụng chế độ ưu đãi thuế TNDN chi các dự án đầu tư mở rộng được áp dụng ưu đãi thuế TNDN (các yêu cầu về việc tăng thêm giá trị tàn sản cố định, công suất thiết kế khi đầu tư;các trường hợp không áp dụng ưu đãi...)

Trường hợp các doanh nghiệp thực hiện dứ án đầu tư mở rộng trước ngày 01/01/2014 và đưa vào khai thác, phát sinh doanh thu từ ngày 01/01/2014 thì sẽ được các ưu đãi đối với dự án đầu tư mở rộng theo Thông tư này.

Other Posts